Dù thị phần tổng doanh thu và khai thác phí bảo hiểm mới của khối nhân thọ năm 2014 không có thay đổi, nhưng không ai chắc các vị trí này vẫn được giữ nguyên trong năm 2015 hoặc xa hơn là năm 2016, đặc biệt đối với thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới. Không chỉ vị trí 3-4-5 có thể được sắp xếp lại, mà ngôi vị số 1 và số 2 cũng có thể có những đổi thay.
Số liệu mới được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) công bố cho thấy, thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2014 nhìn chung không có sự thay đổi đáng kể so với cùng kỳ năm 2013. Dẫn đầu thị trường về tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2014 vẫn là Prudential Việt Nam (32,85%), Bảo Việt Nhân thọ (26,94%), Manulife Việt Nam (11,49%), Dai-ichi Life Việt Nam (9,51%), AIA Việt Nam (8,45%), ACE Life Việt Nam (4,76%), Hanwha Life Việt Nam (1,43%), Prévoir (1,34%). Các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần không đáng kể.
Trong khi đó, nhóm dẫn đầu thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới năm 2014 vẫn là Prudential Việt Nam (ước đạt 24,6%), Bảo Việt Nhân thọ (ước đạt 24%), tiếp đến là Dai-ichi Life Việt Nam, Manulife Việt Nam, AIA Việt Nam - thị phần khai thác mới của 3 doanh nghiệp này đang theo nhau rất sát nút từ gần bằng tới trên 11%. ACE Life Việt Nam (ước đạt 5,76%, Prévoir ước đạt 2,76%, Hanwha Life Việt Nam ước đạt 2,72%, PVI Sun Life ước đạt 2,56%, Generali ước đạt 2,24%. Các doanh nghiệp chiếm thị phần nhỏ như: Aviva (ước đạt 0,81%), VCLI (ước đạt 0,65%), Cathay (ước đạt 0,53%), Fubon (ước đạt 0,22%), Phú Hưng và GE (ước đạt 0,17%)...
Thị phần tổng doanh thu trong năm 2015 dự báo sẽ chưa có thay đổi lớn. Tuy nhiên, thị phần doanh thu khai thác mới thì có thể “đảo ngôi”, bởi các doanh nghiệp đang theo nhau khá sát nút. AIA Việt Nam và Dai-ichi Life Việt Nam là hai nhân tố có sức tăng trưởng khá mạnh mẽ trong năm 2014. Đặc biệt là AIA Việt Nam, doanh thu khai thác phí mới của doanh nghiệp này trong quý III/2014 là một sự ngạc nhiên không hề nhỏ đối với thị trường. Số liệu ước tính do AIA Việt Nam mới công bố cho thấy, phí bảo hiểm mới quy năm tăng 47%, đạt 941,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2013.
Kết quả kinh doanh ấn tượng này đã đưa AIA trở thành một trong số ít các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có mức tăng trưởng cao trên thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2014, đồng thời giúp AIA Việt Nam đạt danh hiệu “Công ty xuất sắc nhất Tập đoàn AIA”, dành cho các thị trường thuộc nhóm “Ngoại hạng” (Premier League)…
Thực tế, AIA Việt Nam không chỉ tạo ấn tượng với thị trường bởi kết quả kinh doanh khá xuất sắc trong năm 2014, mà là sự ổn định nhanh chóng sau những thay đổi về nhân sự cấp cao. Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong giai đoạn vài năm gần đây đã chứng kiến nhiều sự thay đổi về nhân sự cấp cao. Hiện trên thị trường cũng đang có những đồn đoán về việc thay đổi vị trí chủ chốt tại một vài công ty bảo hiểm nhân thọ. Và sự luân chuyển nhân sự này có thể tiếp tục tạo ra các chuyển động khá thú vị của thị trường.
Quay trở lại câu chuyện thị phần doanh thu khai thác phí mới, nhìn vào con số thị phần theo ước tính mới được AVI công bố thì khoảng cách số 1 và 2 đang dần rút ngắn bởi Bảo Việt nhân thọ đang theo rất sát nút Prudential Việt Nam. Trong khi đó, ở nhóm 3, doanh nghiệp bảo hiểm kế tiếp là Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam và AIA Việt Nam có khoảng cách về thị phần doanh thu khai thác mới không quá xa. Các doanh nghiệp còn lại như Hanwha Life Việt Nam, Generali và PVI Sunlife… cũng đang nhìn nhau tăng tốc.
Dù còn khó khăn, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ ngày càng ưu việt hơn với hy vọng thị trường này sẽ ngày càng sôi động. Đến thời điểm này, thị trường đã đón nhận hơn hai sản phẩm bảo hiểm mới và một dịch vụ với những trải nghiệm mới lạ. Có thể, ngay trong quý II/2015, các “Thượng đế” của khối bảo hiểm nhân thọ lại tiếp tục được đón nhận thêm hai sản phẩm và những dịch vụ chăm sóc khách mới.
“Cuộc đua” chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như tính ưu việt của các sản phẩm doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra thị trường sẽ góp phần không nhỏ trong việc tạo ra doanh thu phí khai thác mới của mỗi công ty. Và khách hàng luôn mong chờ điều này, bởi với những “cuộc đua” như vậy, khách hàng sẽ luôn là người được hưởng lợi nhất.