TƯ VẤN BẢO HIỂM- nghề cần sự đam mê và kiên trì
Nhiều ý kiến cho rằng thị trường bảo hiểm nhân thọ tại VN hiện nay gần như bão hòa, những “người đến sau” dù có là cty lớn đi chăng nữa thì cũng khó mà chen chân vào.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm thì thực tế không phải như vậy. Thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn rất nhiều cơ hội cho những người kiên trì, đam mê công việc và muốn tự đứng ra làm chủ công việc kinh doanh của mình.
Thông thường tại một công ty bảo hiểm, giám đốc, và các phó giám đốc kinh doanh được ví như các “tướng lĩnh trên chiến trường” vì họ chính là các nhà quản lý đại diện kinh doanh .
Tất cả đều có chung một niềm đam mê trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và một đức tính kiên trì, vươn lên đáng nể.
Các phó giám đốc kinh doanh này đều cảm thấy chiến lược và kế hoạch phát triển phù hợp với suy nghĩ tâm tư của mình. Bên cạnh đó họ muốn thử thách chính mình ở một môi trường mới. Các anh bộc bạch: “Nghề tư vấn bảo hiểm ra đời cách đây khoảng hơn 16 năm.
Chừng ấy năm có thể đủ để khắc họa nên một hình tượng của người làm nghề kinh doanh bảo hiểm: phải biết kiên trì, đam mê công việc và có một tầm nhìn chiến lược lâu dài cho sự nghiệp của mình. Có thể nói chúng tôi là lớp người đầu tiên đến với nghề này tại Việt Nam, và cảm thấy những đức tính kể trên là tối cần thiết cho một người làm tư vấn bảo hiểm.
Mặc dù có người bi quan cho rằng thời này mà làm tư vấn bảo hiểm nhân thọ thì rất khó kiếm ăn, chúng tôi lại không nghĩ như vậy. Nếu cộng kinh nghiệm làm trong ngành bảo hiểm thì chúng tôi đã có hơn 25 năm kinh nghiệm. Từng ấy năm cũng khá đủ để chúng tôi có thể nói rằng thị trường này ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng và đang chờ đợi những nhà kinh doanh bảo hiểm giỏi thật sự đi khai phá”.
Để có được những thành công như ngày hôm nay (phó giám đốc kinh doanh giỏi) các anh đã phải trải qua rất nhiều chặng đường gian nan, khó khăn vất vả. Tuy nhiên với sự đam mê nghề của mình các anh đã vượt qua tất cả những khó khăn ấy. Theo các anh: “Không có một nghề lương thiện nào xấu mà chỉ có những người làm nghề ấy tự làm xấu mình.
Nghề tư vấn bảo hiểm cũng vậy. Tại sao chúng ta không nhìn về mặt tích cực của nghề? Trước giờ mọi người đều có suy nghĩ không mấy thân thiện lắm với một đại diện kinh doanh bảo hiểm. Và một trong những ước nguyện của chúng tôi là làm hết sức mình để giúp cho nhân viên làm sao truyền tải được hết ý nghĩa và tính nhân bản của việc bảo hiểm đến khách hàng.
Những người đủ sức làm nghề này và bám trụ lâu dài chỉ có thể là những người rất kiên trì nhẫn nại, biết và chấp nhận đi qua con đường gập ghềnh của nghề kinh doanh bảo hiểm. Chúng tôi luôn làm hết sức mình để các đại diện bán hàng của chúng tôi hiểu rằng việc bán một hợp đồng bảo hiểm không chỉ đơn thuần mang lại lợi ích về tài chính mà còn mang lại hạnh phúc, sự an toàn và bảo đảm về tài chính cho nhiều người, nhiều gia đình khác xung quanh họ.
Thêm vào đó, người tư vấn bảo hiểm phải biết vạch ra một kế hoạch lâu dài cho sự nghiệp của mình và đồng thời phải biết tự tạo cho mình những thử thách để vượt qua và ngày càng tiến bộ hơn.
Chúng tôi có người đã từng đi thuyết phục suốt ba tuần lễ mới bán được hợp đồng bảo hiểm đầu tiên. Có người gặp khó khăn từ công việc đến nỗi có lúc muốn bỏ nghề. Nhưng rồi lòng đam mê công việc này lại khiến chúng tôi tiếp tục đứng lên, tiếp tục vượt qua những thử thách”.
Hiện nay, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt nên những người làm nghề này còn phải biết chấp nhận thách thức, phải biết luôn tự rèn luyện kỹ năng cho mình và luôn làm mới mình để không bị tụt hậu.