Mua bán online không còn là một xu hướng mới du nhập vào Việt Nam mà đã thực sự trở thành một kênh phân phối hiệu quả cho các doanh nghiệp để quảng bá hình ảnh và kinh doanh sản phẩm. Bảo hiểm cũng không nằm ngoài xu thế này. Tuy nhiên sự thành công không phải đến với tất cả các Doanh nghiệp.
Xu hướng tiêu dùng thông minh
Mua bán online đang ngày trở nên quen thuộc đối với người dân bởi sự phát triển không ngừng của internet. Hành vi này thâm nhập tới từng cá thể thông qua nhiều phương thức đa dạng như máy tính, smartphone... Một số thống kê gần đây cho thấy con người ngày một chi nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến. Số tiền mà người Việt trả cho việc mua sắm online là khoảng 120 USD/năm, bằng 30% so với Indonesia và bằng 18% so với quốc gia láng giềng Trung Quốc.
Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo theo việc cắt giảm nhân sự, chi phí thuê mặt bằng... của nhiều doanh nghiệp khiến các nhà quản lý tích cực chuyển sang nhiều cách bán hàng tiết kiệm lại hiệu quả hơn như thương mại điện tử. Tuy nhiên, con số 77% số người được hỏi lo ngại về việc mua phải sản phẩm kém chất lượng hoặc không hài lòng về mức giá niêm yết trên các kênh mua sắm cũng là bài toán nan giải cho cả người mua lẫn người bán trong cuộc kinh doanh loại hình mới này.
Bản lĩnh của doanh nghiệp
Nếu như trước kia tham gia thương mại điện tử chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng nhanh như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng ... dễ mua với giá thành vừa phải thì nay hầu như tất cả các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống con người như dịch vụ y tế hay bảo hiểm cũngđều có thể được mua bán online.
Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam, hiện đã có một số doanh nghiệp triển khai website bán hàng trực tuyến, trong đó có thể kể đến các tên tuổi lớn như Tổng công ty Bảo hiểm PVI, MIC, Liberty... Tuy là "lính mới" trên mặt trận thương mại điện tử dành cho bảo hiểm ở Việt Nam song Bảo hiểm PVI đã phát triển vượt bậc chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động . Với gần 70 ngàn lượt truy cập để tìm hiểu thông tin và giao dịch trực tuyến, Bảo hiểm PVI vừa chính thức thông báo website http://pvionline.com.vn của doanh nghiệp đã cán mốc 1 tỷ đồng doanh thu. Mặc dù doanh thu đến từ kênh phân phối này hiện chiếm tỉ trọng khá nhỏ trong cơ cấu doanh thu tổng thể của doanh nghiệp, mà hạn chế chủ yếu đến từ thói quen của phần lớn khách hàng vẫn ưa chuộng mua bảo hiểm trực tiếp qua người môi giới / đại lý bảo hiểm và thói quen này không dễ thay đổi trong thời gian ngắn, nhưng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và kinh tế khó khăn, thành quả kinh doanh trực tuyến của Bảo hiểm PVI thực sự đáng ghi nhận và không phải bất kỳ trang bán hàng trực tuyến bảo hiểm nào cũng đạt được.
Để có được kết quả này, ngay trong quá trình xây dựng website, Bảo hiểm PVI đã tập trung nguồn lực, nghiên cứu và rút kinh nghiệm từ các website bán hàng trực tuyến đã được triển khai trước đây. Qua đó, Bảo hiểm PVI đặt quyết tâm mang đến cho các khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến những giá trị cốt lõi như: "Thao tác đơn giản – Phục vụ 24/7 – Ưu đãi phí bảo hiểm – Thanh toán online hoặc trực tiếp – Bảo mật tuyệt đối – Dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp" mà nổi bật nhất đó là việc đơn giản hóa các bước đăng ký mua bảo hiểm; không bắt buộc khách hàng phải đăng ký tài khoản trên website; bảo hiểm của khách hàng sẽ có hiệu lực ngay sau khi thanh toán phí và được Bảo hiểm PVI chấp nhận bảo hiểm. Chính nhờ sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ tốt của kênh bảo hiểm trực tuyến mà kênh bảo hiểm này đã thu hút được một lượng lớn khách hàng tham gia mua bảo hiểm qua website.
"Bước đầu với các tính năng ưu việt website PVIonline của chúng tôi đã được nhiều khách hàng truy cập, đặt mua sản phẩm", ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm PVI chia sẻ. "Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến website, đưa lên đây những sản phẩmvượt trội để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và tạo đà cho sự phát triển của một trong những kênh bán hàng hiện đại nhất trên thị trường".
Việc các Doanh nghiệp Bảo hiểm bước đầu thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử đã chứng tỏ được bản lĩnh kinh doanh và sự nắm bắt nhanh nhạy đối với xu hướng tiêu dùng mới của thị trường, cũng như thể hiện sự đầu tư của doanh nghiệp vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đưa đến mang lại những gì tối ưu nhất và tiện ích nhất cho khách hàng.