Người ta có thể bỏ ra số tiền lớn mua bảo hiểm xe cơ giới để bảo vệ cho tài sản nhưng lại không muốn bỏ 1-2 triệu để bảo vệ tính mạng cho người ngồi trên xe.

Thực tế ở Việt Nam là đa phần người dân thích chi tiền để mua bảo hiểm tài sản hơn là các hình thức bảo hiểm cho tính mạng của bản thân và gia đình.
Theo thống kê, ước tính thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên toàn quốc mỗi năm khoảng 40.000 tỷ đồng, trong đó tổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới trong năm 2014 chỉ 3.500 tỷ đồng (chưa đến 9%). Chi phí bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới chỉ khoảng 600 tỷ đồng mỗi năm (khoảng 1,5% tổng thiệt hại gây ra do tai nạn giao thông).
Bảo hiểm xe cơ giới, người Việt thích bảo hiểm cho xe hơn là bảo hiểm cho tính mạng
Bảo hiểm xe cơ giới, người Việt thích bảo hiểm cho xe hơn là bảo hiểm cho tính mạng
Điều này đồng nghĩa đa số nạn nhân của những vụ tai nạn giao thông sau những tổn thất về người và tài sản còn tiếp tục mang thêm gánh nặng tài chính như sắm phương tiện đi lại mới, tiền thuốc thang điều trị hay tiền bồi thường cho người bị nạn…
Nhiều người tham gia giao thông nghĩ đơn giản chỉ cần có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới là đủ. Tuy nhiên, nếu chỉ có một biện pháp “phòng thân”, khi chẳng may gặp rủi ro trong quá trình tham gia giao thông, các chủ xe chỉ được bồi thường tối đa 70 triệu đồng mỗi người (chết hoặc bị thương) và 70 triệu đồng một vụ thiệt hại tài sản. Theo một thống kê của Bộ Tài chính, cũng chỉ có 29% chủ phương tiện mô tô và 90% chủ phương tiện ô tô tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc này.
Các sản phẩm thuộc nhóm nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới có 2 hình thức gồm: bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Các chủ xe ô tô, mô tô, xe máy phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc để đảm bảo khả năng bồi thường tối thiểu nếu gây ra tai nạn cho người hoặc tài sản của người khác.
Các sản phẩm bảo hiểm tự nguyện gồm:
  • Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe;
  • Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe;
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe;
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện.
Đối với những sản phẩm bảo hiểm tự nguyện, theo khảo sát của bảo hiểm Liberty chỉ có khoảng 50% chủ ô tô mua bảo hiểm vật chất, 10% chủ xe mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và những người quan tâm mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện chỉ là 5%.
Tại sao người ta có thể bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc xe nhưng lại không muốn bỏ thêm khoảng 1,5% giá trị xe mua bảo hiểm ô tô để bảo vệ cho tài sản, và 1-2 triệu đồng để bảo vệ cho tất cả những người thân ngồi trên xe cũng như có thêm nguồn tài chính để bồi thường cho những người không may bị tai nạn.
Việc từ chối dùng bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro tài chính của bản thân, gia đình và tài sản là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông không chỉ khiến nhiều người bị tán gia bại sản mà còn hủy hoại tương lai của nhiều gia đình.
 
Top