Cả chăm sóc sức khỏe và thể hình
Do những đặc thù riêng, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có thể bị sao chép dễ dàng bởi bản thân các sản phẩm này không được cấp bằng phát minh sáng chế và không được bảo hộ về bản quyền.
Về lý thuyết, mọi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều có thể thiết kế và đưa ra thị trường những sản phẩm có những quyền lợi tương tự, thậm chí giống hệt sản phẩm của những doanh nghiệp bảo hiểm khác trên thị trường.
Chính vì thế, việc cạnh tranh và trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng bằng các dịch vụ tiện ích và giá trị gia tăng chính là yếu tố sống còn của tất cả các công ty bảo hiểm.
Những ngày cuối năm 2016, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đón nhận thông tin về mối quan hệ hợp tác dài hạn giữa một công ty bảo hiểm của Ý với một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thể dục, thể hình. Đó là việc thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược độc quyền 5 năm nhằm xây dựng chương trình chăm sóc sức khỏe tài chính và thể chất toàn diện cho khách hàng đôi bên tại Việt Nam giữa Generali Việt Nam và Tập đoàn Quản lý CMG.ASIA.
Đây là mối quan hệ hợp tác chiến lược đầu tiên tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Với hợp tác này, các khách hàng (bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp), nhân viên và tư vấn viên của Generali Việt Nam sẽ được hưởng những đặc quyền phong phú từ hệ thống các câu lạc bộ chất lượng cao của CMG.ASIA trên toàn quốc.
“Các khách hàng của Generali Việt Nam có thể được hưởng những đặc quyền từ những sản phẩm, dịch vụ của hệ thống CMG, chẳng hạn dịch vụ sức khỏe, tư vấn với các bác sĩ, các chuyên gia về thể dục, thể thao. Đây là cách chúng tôi khuyến khích khách hàng chăm sóc sức khỏe của mình”, bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam nói.
Trước đó, khách hàng tham gia sản phẩm “PRU - Cuộc sống bình an” của Prudential Việt Nam được hãng bảo hiểm này cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe miễn phí 24/7 toàn cầu, đây là dịch vụ lần đầu tiên được cung cấp trên thị trường bảo hiểm nhân thọ. Thông qua đường dây nóng, khách hàng sẽ được tư vấn về sức khỏe, được giới thiệu nhà cung cấp dịch vụ y tế và thu xếp nhập viện tại toàn bộ các bệnh viện, phòng khám thuộc hệ thống International SOS toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ.
Trong khi đó, cùng với việc ra mắt sản phẩm “Món quà sức khỏe”, Manulife cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo lãnh viện phí với hệ thống hơn 250 bệnh viện trong và ngoài nước.
Cung cấp sản phẩm mọi nơi, mọi lúc
Cùng với việc cung cấp cho khách hàng các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, sự hợp tác giữa Generali Việt Nam và CMG.ASIA cũng cho phép Generali Việt Nam phân phối giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu được bảo hiểm của các thành viên trên toàn mạng lưới California Fitness & Yoga, UFC Gym, Yoga Pluscủa CMG.ASIA.
Theo bà Tina Nguyễn, CMG sẽ hoạt động tương tự như một đối tác ngân hàng cung cấp khách hàng tiềm năng cho Generali. Sẽ có một đội nhân viên kinh doanh của Generali Việt Nam chuyên phục vụ khách hàng của CMG.
“Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề tương tác thế nào để khách hàng không cảm thấy bị làm phiền. Chính vì vậy, việc phát triển cũng sẽ rất cẩn trọng”, bà Tina nói.
Bán bảo hiểm qua hệ thống trung tâm thể dục, thể thao như Generali Việt Nam là cách tiếp cận đầu tiên trên thị trường bảo hiểm nhân thọ. Được biết, một công ty bảo hiểm khác có ý tưởng tiếp cận gần hơn với khách hàng qua hệ thống siêu thị.
Theo một chuyên gia trong ngành, việc phân phối sản phẩm bảo hiểm qua siêu thị, thị trường bảo hiểm Thái Lan và một số nước khác đang làm rất tốt. Tuy nhiên, cần phải có một lượng dữ liệu đủ lớn và các bên phải có tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Ngoài các mô hình mới nêu trên, việc hợp tác với các bệnh viện để bán bảo hiểm nhân thọ đang được một số công ty bảo hiểm triển khai.
“Thực tế, vẫn còn một số mô hình phân phối sản phẩm bảo hiểm khác, nhưng vì điều kiện ở Việt Nam chưa khuyến khích nên các doanh nghiệp chưa triển khai”, đại diện một công ty bảo hiểm nói.
Theo các chuyên gia trong ngành, các giá trị gia tăng và dịch vụ cao cấp sẽ là nhân tố quan trọng giúp các công ty bảo hiểm “tăng điểm” trong mắt khách hàng.