Hình thức kinh doanh trực tuyến đã thu hút được rất nhiều các sản phẩm tham gia vào thị trường. Kênh kinh doanh này không chỉ đem đến cho nhà sản xuất, nhà phân phối và khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, sự tiện ích mà nhiều nhà phân phối đã thu tiền tỷ từ kênh kinh doanh này. Nó càng phát triển hơn khi số lượng người sử dụng Smartphone, máy tính bảng, laptop… tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, với thị trường bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm trực tuyến vẫn chưa được triển khai. Mà mô hình bảo hiểm trực tuyến mới chỉ được sử dụng trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Và đã có nhiều sản phẩm của khối phi nhân thọ được bán trực tuyến như như bảo hiểm cơ giới, bảo hiểm sức khỏe, du lịch…

Hiện nay, với thị trường bảo hiểm kênh bán bảo hiểm truyền thống vẫn đang rất phổ biến và có hiệu quả. Theo đó, khách hàng sẽ mua bảo hiểm nhân thọ trực tiếp từ các tư vấn viên bảo hiểm hoặc đến trực tiếp công ty để tham gia mua sản phẩm này. Với cách thức này, khách hàng tham gia sẽ được trao đổi trực tiếp, được tư vấn trực tiếp về sản phẩm, từ đó sẽ được lựa chọn những sản phẩm phù hợp với từng mục đích của mình. Ngoài ra, bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cũng đang dần phát triển.

Với một sự cạnh tranh khá lớn của các công ty bảo hiểm, và mong muốn có thể cung cấp một chất lương dịch vụ tốt, đem đến cho khách hàng nhiều sự tiện lợi nhất thì hình thức bán hàng truyền thống vẫn có thể đáp ứng được. Cụ thể, thay vì phải đến tận công ty bảo hiểm để làm thủ tục trong giờ hành chính, khách hàng hoàn toàn có thể được các tư vấn viên bảo hiểm phục vụ tận tình tại nhà ngoài giờ hành chính. Đây là một cách nắm bắt được tâm lý khách hàng rất tốt của những tư vấn viên. Bởi số lượng khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ phần nhiều sẽ là những người làm việc văn phòng trong giờ hành chính. Và để đi chuyển đến một nơi khác trong giờ làm thì điều đó sẽ gây ra những khó khăn cho người muốn tham gia mua bảo hiểm.

Kênh truyền thống vẫn được coi là một kênh hiệu quả bởi lượng khách hàng vẫn đang ngày càng gia tăng, doanh thu của ngành bảo hiểm cũng tăng lên đáng kể. Và sản phẩm đặc trưng dành cho con người này chưa được bán qua kênh online cũng bởi nhiều lý do khác nhau:

  • Tính đa dạng của sản phẩm: Có nhiều sản phẩm dành cho các đối tượng để khách hàng lựa chọn;
  • Tính phức tạp trong các điều khoản của hợp đồng;
  • Phí bảo hiểm nhân thọ khá cao nên quyết định tham gia hay không rất quan trọng dành cho khách hàng nên họ cần được tư vấn rất đầy đủ, kĩ lưỡng.

Hơn nữa, để phân phối được sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh online đòi hỏi sản phẩm phải có tính chuyên biệt. Điều này, đã được các công ty bảo hiểm bắt đầu chú ý tới. Những việc đầu tiên là việc xây dựng sản phẩm, lợi ích, đặc điểm… rõ ràng được trình bày trên trang web của công ty. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, thì kênh truyền thống vẫn được coi là một kênh bán hàng hiệu quả với ngành bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng.

Dù được phân phối qua kênh nào, thì mong muốn của những đại lý, công ty bảo hiểm là cung cấp cho khách hàng một sản phẩm, một dịch vụ chất lượng, đem đến nhiều lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Theo thị trường tài chính Việt Nam

 
Top