Vụ tai nạn thảm khốc mới đây tại Bình Thuận diễn ra khi xe khách của hãng Phương Trang va chạm với ôtô khách Sơn Quy (Hương Khê, Hà Tĩnh) vừa được các công ty bảo hiểm thống kê sơ bộ thiệt hại về người và tài sản. Số tiền bồi thường bảo hiểm ước tính ban đầu là khoảng 6 tỷ đồng.
Đại diện PTI, đơn vị cung cấp trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm vật chất xe cho xe khách Sơn Quy cho biết, ngay khi xác định được nguyên nhân và trách nhiệm bảo hiểm, PTI sẽ chi trả số tiền bảo hiểm 70 triệu đồng/nạn nhân không may tử vong. Đối với những nạn nhân bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện, PTI cũng sẽ cử cán bộ đến thăm hỏi và tạm ứng tiền bồi thường nhằm hỗ trợ kinh phí chữa trị.
Số tiền bồi thường còn lại sẽ được PTI tiếp tục chi trả sau khi khách hàng hoàn thiện đầy đủ hồ sơ bồi thường. Thiệt hại về con người vẫn đang được hãng bảo hiểm xác định để lập hồ sơ bồi thường chính xác. Riêng đối với thiệt hại về tài sản đối với xe khách Sơn Quy, PTI sẽ cam kết thanh toán toàn bộ thiệt hại (dự kiến 1,8 tỷ đồng) trong vòng 15 ngày sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường của nhà xe Sơn Quy.
Trong khi đó, xe khách Phương Trang cũng đã tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự tại Công ty Bảo Việt Sài Gòn, đơn vị thành viên thuộc Bảo hiểm Bảo Việt, với mức bảo hiểm cho hành khách là 70 triệu đồng/người/vụ và bảo hiểm lái, phụ xe mức trách nhiệm 10 triệu đồng/người/vụ. Xe khách Phương Trang cũng tham gia bảo hiểm vật chất tại hãng Bảo hiểm Bảo Long.
Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về thiệt hại của khách hàng, Công ty đã cử đoàn cán bộ tới hiện trường vụ tai nạn nhằm triển khai ngay các công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả, thăm hỏi những người bị thương và tạm ứng bồi thường ban đầu mức 2 triệu đồng cho mỗi nạn nhân tử vong và 1 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương.
Hiện Bảo hiểm Bảo Việt đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và chủ xe khẩn trương hoàn tất hồ sơ, xem xét giải quyết chi trả bồi thường các thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm trong thời gian sớm nhất, theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng với bảo hiểm xe con, bảo hiểm xe khách là một trong những nhóm nghiệp vụ có tăng trưởng doanh thu cao trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Tuy nhiên, dù tăng trưởng cao, nhưng rủi ro cũng lớn, nên một vài năm gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm không đẩy mạnh sản phẩm bảo hiểm ô tô khách.
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang phát triển rất mạnh bảo hiểm xe cơ giới nói rằng, các hãng bảo hiểm phải nhìn nhận lại việc bán bảo hiểm cho xe khách, xe chạy đường dài, bởi ý thức tuân thủ luật giao thông của lái xe các hãng xe khách hiện nay không cao. Lái xe thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, nếu không may xảy ra va chạm thì hậu quả thường rất nghiêm trọng, dẫn đến tỷ lệ bồi thường bảo hiểm rất cao.
Cũng theo đại diện hãng bảo hiểm này, trên thị trường chưa có số liệu doanh thu cũng như tỷ lệ bồi thường của từng dòng xe khách hay xe cá nhân, nhưng từng doanh nghiệp bảo hiểm đều thống kê theo dõi số liệu chi tiết về doanh thu cũng như bồi thường của từng dòng xe để đưa ra những biện pháp kiểm soát thích hợp.
Dù xác định bảo hiểm cơ giới tiếp tục là nghiệp vụ mang lại doanh thu cao, nhưng hãng bảo hiểm này vẫn phải siết lại những nghiệp vụ có nhiều tổn thất, chỉ tập trung phát triển bảo hiểm cho xe ô tô khối hành chính sự nghiệp, xe cơ quan, doanh nghiệp, xe của các cơ quan nước ngoài, xe khách tuyến ngắn, xe chạy hợp đồng - những đối tượng mà tài xế có ý thức tốt hơn về an toàn giao thông…
Trên bình diện toàn thị trường, với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm xe khách đường dài, xe taxi, xe container, xe đầu kéo, xe đông lạnh hay xe cho thuê tự lái được đánh giá là những nghiệp vụ bảo hiểm kém hiệu quả, góp phần làm tăng tỷ lệ bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Được biết, tổng giá trị bồi thường bảo hiểm với bảo hiểm xe cơ giới toàn thị trường cả năm 2015 vào khoảng 4.000 tỷ đồng, chiếm 42% tổng doanh thu phí bảo hiểm phân khúc này.