1. Nhận thức đúng đắn về công việc
Làm nghề nào thì cũng phải hiểu rõ về những việc mình cần phải làm nhất là với bảo hiểm nhân thọ, bạn hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ trong cuộc sống. Hiểu được những lợi ích của bảo hiểm nhân thọ đối với mọi người để xác định được tại sao mình cần đưa bảo hiểm đến cho tất cả mọi người. Ngoài ra, tư vấn viên bảo hiểm hiểu được vai trò của bảo hiểm nhân thọ đối với nền kinh tế. Để từ đó ý thức được vị trí công việc của mình và trách nhiệm to lớn của mình.
2. Biết lắng nghe và đồng cảm với khách hàng
Là một tư vấn thì chắc chắn bạn là người tiếp xúc nhiều với khách hàng, vì thế bạn phải là người biết lắng nghe và giải đáp những câu hỏi của khách hàng. Đặc biệt với một tư vấn bảo hiểm nhân thọ càng cần phải biết lắng nghe những lời nói, nguyện vọng, tâm tư, cuộc sống của họ, từ đó mới thấu hiểu và đồng cảm để đưa ra giải pháp tài chính phù hợp nhất với gia đình họ.
Bảo hiểm nhân thọ - ý nghĩa nhân văn cao cả
3. Hiểu tâm lý khách hàng
Bất cứ một ngành nghề nào cũng cần nắm bắt được tâm lý khách hàng để phục vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Bảo hiểm nhân thọ hiện nay vẫn chưa được người dân Việt đón nhận nhiều nên nhưng người làm tư vấn bảo hiểm phải nắm bắt được tình hình và tâm lý khách hàng để dễ dàng tiếp cận và tiếp cận một cách phù hợp, tránh trường hợp làm phiền quá. Hiểu được tâm lý thì sẽ hiểu được cái mong muốn của họ, theo đó bạn tư vấn theo những chiều hướng phù hợp.
4. Kiến thức chuyên môn và khả năng truyền đạt
Qua những khóa học đào tạo về sản phẩm, những kỳ thi, những lớp bồi dưỡng... thì hầu hết các tư vấn viên bảo hiểm đều có đủ kiến thức chuyên môn để tư vấn cho khách hàng. Tuy nhiên, để khách hàng thực sự tin tưởng hoàn toàn thì bạn hãy là một chuyên gia trong ngành bảo hiểm, qua sự hiểu biết sâu rộng các sản phẩm bảo hiểm, các công ty bảo hiểm và thông tin về thị trường bảo hiểm...Bên cạnh kiến thức có được, hơn hết là khả năng truyền đạt thông tin cho khách hàng, bởi ngoài sự mạch lạc dễ hiểu, gắn gọn thì với bảo hiểm nhân thọ, điều quan trọng nhất là thông tin phải đầy đủ và chính xác nhất.
5. Tận tâm với khách hàng
Làm gì cũng cần cái "Tâm", trong công việc đơn giản là sự mong muốn làm việc vì một điều gì đó có ý nghĩa, tốt cho mọi người. Nhất là với nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ, một nghề cao quý và một công việc có ý nghĩa nhân văn sâu sắc với nhân loại.
Những tư vấn viên bảo hiểm tận tâm là những người làm công việc tư vấn, mang lại giải pháp tài chính cho mọi người bằng tất cả nhiệt huyết, niềm tin và sự trân trọng. Dù khách hàng có tham gia bảo hiểm nhân thọ hay không vẫn đem lại cảm giác hài lòng cho họ chính là để tạo ấn tượng đẹp cho hình ảnh cá nhân cũng như hình ảnh công ty
Đã có rất rất nhiều những tư vấn viên bảo hiểm, không chỉ người trẻ mà cả những tư vấn ở tuổi trung niên đã không quản ngại đường xá xa xôi đến tư vấn và mang lại giải pháp tài chính cho gia đình họ khi họ cần.
6. Có trách nhiệm
Nếu bạn chỉ giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ đến với khách hàng xong bỏ mặc họ thì sẽ đến lúc họ sẽ từ chối sản phẩm của công ty bạn.
Mức độ trách nhiệm của những tư vấn viên bảo hiểm rất cao, bởi nếu đã đem lại cho khách hàng nào một giải pháp tài chính thì phải đồng hành khách hàng đó đến trọn đời.
Trách nhiệm còn là sự tư vấn đầy đủ, rõ ràng và sự nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của khách hàng bất cứ lúc nào họ cần, là việc luôn theo sát công việc, báo ngay cho họ những chương trình mới, những thay đổi mới, những quyền lợi và nghĩ vụ khi thay đổi. Nếu không may có sơ suất gì hay có lỗi trong công việc thì cần phải đứng ra chịu trách nhiệm, xin lỗi và sửa lỗi thì mới xây dựng được niềm tin của khách hàng.
Theo thị trường tài chính Việt Nam