“Bạn là ai không quan trọng. Hành động của bạn sẽ định nghĩa con người bạn”. Đặc biệt, bạn là người thường xuyên phải gặp gỡ và làm việc với đối tác, khách hàng thì ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng. Để tạo ấn tượng nhanh chóng với khách hàng, bạn cần rèn luyện các thói quen tốt. 8 thói quen tốt sau đây sẽ giúp bạn cải thiện mối quan hệ kể cả với những khách hàng khó tính nhất.
1. ĐÚNG GIỜ
Đây không phải là một lời khuyên mà là một nguyên tắc bất di bất dịch. Yếu tố về thói quen này luôn được đặt hàng đầu. Hãy nghĩ mọi cuộc hẹn luôn là cơ hội duy nhất để bạn làm việc với khách hàng. Hãy trân trọng thời gian của bạn và thời gian của khách hàng. Tất nhiên, sự đúng giờ tuyệt đối trong mọi cuộc hẹn là không thực tế vì những lý do khách quan. Nhưng hãy xử lý nó nhanh chóng và hài hòa với khách hàng của bạn. Bạn có thể gọi điện và nhắn tin cho khách hàng của bạn vì sự chậm trễ. Thể hiện sự tôn trọng thời gian không hề đơn giản, luyện tập và đừng bỏ cuộc.
2. HÃY TỰ TIN KHI GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI LẠ
Nói chuyện với người lạ không hề là một hành động nguy hiểm, đặc biệt khi đó là khách hàng của bạn. Thói quen này giúp bạn dạn dĩ và tự tin hơn. Bạn tự thân phải quan sát, học cách kiểm soát tình hình, học cách tiếp nhận, chọn lọc và đánh giá thông tin của đối phương, đặc biệt khả năng bộc lộ sự chân thành, thể hiện bạn là người đủ tin cậy, biết quan tâm, chủ động cởi mở tấm lòng. Hãy cho khách hàng của bạn thấy bạn là một người tự tin và giỏi giao tiếp trong mọi tình huống.
3. KỂ CHUYỆN, LẮNG NGHE VÀ HÀI HƯỚC
Lắng nghe là phương thức giao tiếp bằng mắt đầy hiệu quả, tương tác sâu sắc với câu chuyện của đối phương. Tập trung vào người đối diện khi họ đang nói, làm tăng sự gần gũi giữa bạn và những người có thể vừa mới còn xa lạ nhau trước đó. Bạn đã biết kể chuyện, lắng nghe mà còn hài hước thì chẳng có lí do gì lại không được khách hàng yêu mến. Một câu chuyện vui sẽ giúp tinh thần người bên cạnh bạn cảm giác được giải tỏa nếu họ đang trong tình trạng căng thẳng.
4. KHÔNG SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI LIÊN TỤC
Thiết bị di động thông minh thực chất đang chia cắt bạn với thế giới. Không ai thích làm việc hoặc gặp lại một người mà chỉ chăm chăm quan sát cả thế giới bằng thiết bị di động. Đừng sống vô hình và ít thông minh hơn thiết bị di động thông minh bạn đang sở hữu.
Và chắc hẳn khách hàng của bạn sẽ đánh giá thấp về thiện ý của bạn khi gặp họ mà phần lớn thời gian bạn sử dụng điện thoại. Việc này không chỉ làm lãng phí thời gian của bạn mà còn tạo ấn tượng không tốt với khách hàng. Tệ hơn, bạn có thể mất đi khách hàng của mình ngay lập tức.
5. MỈM CƯỜI VÀ CHỦ ĐỘNG
Mỉm cười và chủ động giúp đỡ, trong giao tiếp hoặc mọi hoạt động đời sống sẽ tạo cho mọi người cảm giác thoải mái khi ở bên cạnh bạn và có ấn tượng tích cực về bạn trong lâu dài.
Đối với khách hàng của bạn, thái độ mỉm cười và chủ động trong giao tiếp sẽ tạo thiện cảm tốt cho cuộc nói chuyện tiếp theo. Sẽ chẳng ai thích nói chuyện với một người cau có và thái độ khó chịu cả.
6. CHIA SẺ THÔNG TIN VÀ KIẾN THỨC
Chia sẻ thông tin và kiến thức về những chuyện đang diễn ra trên thế giới. Đây là một trong những “chiêu” cứu cánh cho bạn khi giữa bạn và khách hàng gặp nhau lần đầu tiên và chưa có nhiều thông tin về đối phương.
Hãy thể hiện bản thân từ chính việc nói lên suy nghĩ và bày tỏ sự quan tâm đến mọi thứ xung quanh mình ra sao. Có kiến thức rộng, bạn dễ hòa nhập với các câu chuyện hơn, mặc khác học hỏi lại từ mọi người nhiều góc nhìn lý thú.
Đôi khi cuộc nói chuyện xoay quanh những chuyện “thế giới” lại mang lại hiệu quả tuyệt vời hơn đấy. Nhưng hãy nhớ sử dụng nó tùy trường hợp cụ thể nhé.