Đã bao giờ bạn tức tốc đến siêu thị để mua các sản phẩm khuyến mại giảm giá cực sốc được in trên những tờ rơi phát hàng tháng?
Chưa hết… và đến khi thanh toán xong, bạn mới nhận ra giỏ hàng của mình toàn là thứ chẳng giảm giá tẹo nào?
Thực chất, bạn đã mắc mưu một chiến lược kinh doanh kinh điển thường xuyên được áp dụng trong bán lẻ.
Thực tế, các chủ hàng đã sử dụng những “sản phẩm mồi” để hấp dẫn bạn tới cửa hàng, sau đó tiếp tục dùng tuyệt chiêu khác để người mia chất đầy giỏ hàng của mình.
Nếu bạn là một khách hàng, hãy nên cảnh giác khi mua, còn nếu đang có ý định mở một cửa hàng bán lẻ thì có lẽ đây sẽ là một trong những tuyệt chiêu kinh doanh để học hỏi.
Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn thành công khi áp dụng:
Sản phẩm mồi là gì?
Theo nghĩa đen, “sản phẩm mồi” là những sản phẩm dùng để “nhử” người mua đến cửa hàng.
Muốn nhử mồi thành công, sản phẩm mồi phải đủ hấp dẫn hoặc có ưu đãi đặc biệt khiến các “con mồi” không cưỡng lại được để tìm đến.
Tuy nhiên, sản phẩm mồi mang khách hàng đến mua sắm nhưng lại không đem lại lợi nhuận chính cho siêu thị hay các shop. Nhiệm vụ chính của nó chỉ là hoàn thành tốt vai trò “mồi nhử”.
Còn để mang lại doanh thu hiệu quả, phải phụ thuộc vào các chiêu thức khác tiếp theo của chủ shop để chất đầy giỏ hàng người mua.
Cách nhận biết sản phẩm mồi?
Các “sản phẩm mồi” thường thấy nhất là hàng giảm giá sâu trong khoảng thời gian ngắn hoặc những đồ bán giới hạn số lượng. Cũng vì tính chất này mà “sản phẩm mồi” không cố định, nó thay đổi tùy vào từng thời điểm và nhu cầu của người dùng.
Nếu bạn cần một ví dụ thì có thể nhớ lại những tờ rơi vừa to vừa dày với hình thù bắt mắt được nhiều siêu thị, cửa hàng phát hàng tháng. Trong đó bao gồm tất cả mặt hàng giảm giá sốc, được in khuyến mại với những con số cực sốc 40-70% in đậm. Đó chính là “sản phẩm mồi” và không ít người vô tình đã dính bẫy.
Chọn mồi nhử như thế nào?
“Sản phẩm mồi” là một chiến lược kinh doanh giúp các shop thu hút khách hàng rất hiệu quả. Tuy nhiên để chọn được một mồi nhử hấp dẫn là điều không đơn giản. Bạn phải vận dụng khá nhiều kỹ năng phân tích và quan sát mới có thể chọn đúng.
Dưới đây là một số bí quyết mà các chủ shop nên tham khảo:
- Chọn “sản phẩm mồi” theo xu hướng:
Cách đây 7, 8 năm về trước, khi nhắc đến nước rửa chén, đa phần các gia đình đều nghĩ tới một thương hiệu Việt là Mỹ Hảo. Nhưng nay đã khác, chẳng mấy ai còn nhớ tới ông lớn hóa mỹ phẩm dĩ vãng này. Thay vào đó là những cái tên mới mẻ, phổ biến hơn như Sunlight của Unilever, hay Amway…
Mặc dù hiện tại vẫn còn người dùng nước rửa chén Mỹ Hảo bởi thói quen hoặc giá rẻ, nhưng nếu bạn chọn nó làm “sản phẩm mồi” thì chắc chắn không thể đem lại hiệu quả bằng Sunlight, Amway… Bởi thương hiệu này không còn là xu hướng tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng hiện tại.
Do đó, sản phẩm mồi là những sản phẩm thông dụng, phổ biến… mà bạn phải liên tục cập nhật từ tin tức thị trường để có lựa chọn phù hợp.
- Chọn các sản phẩm lãi ít:
Mặc dù “sản phẩm mồi” có tốc độ tiêu thụ cực kỳ nhanh nhưng lại không phải sản phẩm chủ lực mang về doanh thu. Do đó, bạn chỉ nên chọn các mặt hàng có lãi ít, giá nhập thấp. Chỉ cần đảm bảo những sản phẩm này làm tốt vai trò mồi nhử của nó là đủ, đừng hi vọng nhờ nó để tăng doanh thu.
Chọn sản phẩm có nhu cầu cao, tốc độ xoay vòng nhanh nhằm kích thích khách hàng tới mua hơn.
- Có kế hoạch bán chéo sản phẩm:
Nếu “sản phẩm mồi” không phải sản phẩm chủ lực mang về doanh thu thì bạn phải tìm cách để bán những mặt hàng khác mang lại lợi nhuận cao hơn. Muốn vậy, cần phải có chiến lược kinh doanh bán chéo phù hợp, đôi khi chỉ là cách sắp xếp sản phẩm mà thôi.
Ví dụ “mồi nhử” thường để phía trong cùng của dãy hàng. Khi khách đến mua “sản phẩm mồi”, họ phải đi tất cả sản phẩm hấp dẫn khác kéo theo tỉ lệ mua thêm tăng hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, trong kinh doanh, chữ tín là hàng đầu. Do đó, các con số khuyến mại từ sản phẩm mồi không được “khống” bởi làm như vậy, bạn sẽ mất đi một thứ to lớn nhất đó chính là khách hàng thân quen.